Home
Printer-friendly versionSend by email
-A A +A

Giữ lòng trinh trắng như Mẹ

Tác giả: 
Huệ Minh

 

 

Thứ Năm Tuần II Mùa Vọng

St 3, 9-15. 20; Ep 1, 3-6. 11-12; Lc 1, 26-38

 

GIỮ LÒNG TRINH TRẮNG NHƯ MẸ

 

Trong hai thế kỷ sau cùng của thiên niên kỷ thứ hai, liên tiếp có hai chân lý về Đức Maria đã được Giáo Hội định tín. Đó là: tín điều “Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội” (8.12.1854) và tín điều “Đức Maria Hồn Xác Lên Trời” (1.11.1950).

 

Ngày 08 tháng 12 năm 1854 Đức Thánh Cha Piô IX đã long trọng công bố tín điều Đức Maria vô nhiễm nguyên tội qua thông điệp “Ineffabilis Deus”. Bốn năm sau, khi hiện ra với thánh nữ Bernadetta tại hang đá Lộ đức, chính Đức Mẹ đã tái khẳng định: “Ta là Đấng Vô nhiễm nguyên tội”.

 

Qua hai tín điều này, Giáo Hội tuyên tín và khái quát về toàn bộ chương trình cứu độ của Thiên Chúa ở hai tận cùng của lịch sử. Một khởi đầu sáng tạo với vẽ đẹp “Vô Nhiễm Nguyên Tội”, và cuối cùng, với công trình Nhập Thể – Cứu Chuộc của Chúa Con, toàn thể nhân loại lại được nâng lên trong ánh quang phục sinh như “Đức Maria hồn xác lên trời”.

 

Mẹ Maria Vô nhiễm chính là Evà mới đã chiến thắng con rắn xưa, mở ra cho chúng ta kỷ nguyên cứu độ, để cùng với Giáo hội chúng ta sống tâm tình mùa vọng mong chờ Đấng Cứu thế, Đấng sẽ đến trong ngày cánh chung để hoàn tất ơn cứu độ theo hoạch định của Chúa Cha. Đồng thời Mẹ cũng được gìn giữ khỏi vết nhơ nguyên tội để cưu mang Đức Giêsu, Đấng đã đến trần gian nhằm diễn bày lòng thương xót Chúa cho nhân loại tội lỗi. Mẹ Đấng Cứu thế cũng chính là Mẹ của Lòng Thương Xót (Mater Misericordiae).

 

Tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội bắt nguồn từ trong Thánh Kinh và lớn lên trong đức tin đơn thành và bình dân của tín hữu thời Giáo Hội Sơ Khai. Ngay từ thế kỷ thứ II, các Thánh Giáo Phụ Justinô và Irénée de Lyon đã ngợi khen sự thánh thiện của Đức Maria. Giáo Hội Đông Phương đã mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm từ thế kỷ thứ VII. Vào năm 1432, công đồng Bâle đã coi mầu nhiệm này như một tâm điểm của lòng tin. Vào thế kỷ XIX, sau khi Đức Mẹ hiện ra với Thánh Catherine Labouré tại nguyện đường nhà Dòng Nữ Tử Bác Ai năm 1830, sau đó Đức Thánh Cha Piô IX đã long trọng ban bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày 8.12.1854. Bốn năm sau đó, vào ngày 25.3.1858, Đức Mẹ hiện ra tại hang đá Massabielle Lộ Đức, với thánh nữ Bernadette Soubirous. Đức Mẹ đã xác nhận tín điều trên đây khi tự xưng mình là “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”.

 

Mẹ là người duy nhất trong con cái loài người không một giây phút vương mắc bóng tội. Thánh Gioan Tẩy giả sinh ra, theo các thánh giáo phụ, đã được khỏi tội nguyên tổ, dẫu sao cũng đã mắc tội sáu tháng trong thai rồi. Còn Đức Maria, ngay từ giây phút đầu tiên thành thai, đã được Thiên Chúa gìn giữ khỏi tội nguyên tổ. Như thế, dù là một phần nghìn giây phút thì Mẹ cũng không vương mắc tội tổ tông và linh hồn Mẹ đã được tràn đầy ơn thánh một cách toàn vẹn. Chúng ta nhờ ơn cứu chuộc mà được nên con cái Chúa, thì chính đặc ân vô nhiễm nguyên tội làm cho Mẹ xứng đáng là người con gái yêu quí độc nhất của Đức Chúa Cha.

 

Từ ngày Ngôi Lời nhập thể trong lòng Mẹ cho đến giờ bị treo trên thập giá, đặc biệt trong những ngày thương khó, Mẹ luôn luôn ở sát bên Con mình để làm trọn ý nghĩa cộng tác với Chúa trong công trình cứu độ. Chính vì thế Mẹ được ban đặc ân vô nhiễm nguyên tội.

 

Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria không chỉ là được bảo toàn khỏi sự xấu, vết nhơ của tội tổ tông và mọi thứ tội lỗi khác, mà còn là sự viên mãn của ân sủng. Ân sủng đó không phải là Đức Mẹ được đón nhận một cách thụ động mà chính là một công trình thâu nhận được bằng một đời sống đức tin anh hùng.

 

Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội là đấng hoàn toàn phú thác tin cậy vào Lời Thiên Chúa, đón nhận một trọng trách nặng nề và một sứ mệnh cao cả là làm Mẹ của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc nhân loại.

 

Mẹ Maria chính là người nữ đã thốt lên lời “Xin Vâng” với Thiên Chúa của Mẹ và tuyệt đối trung thành: hoàn toàn liên kết mật thiết với Chúa Con vô điều kiện...dù khi bà con thân thuộc ở Nazaret cho là điên rồ và ruồng bỏ và cho đến khi Chúa Giêsu trút hơi thở cuối cùng trên thánh gía trên đồi Calvaire: “Bà đã đứng cạnh thánh giá của Chúa Giêsu”

 

khi suy niệm về ơn vô nhiễm nguyên tội của Mẹ Maria, ta cũng tâm niệm về ơn tái sinh khỏi tội nguyên tổ trong Bí tích Rửa tội. Và ta tự hỏi: Tôi có gìn giữ  ơn vô nhiễm khỏi tội khi lãnh nhận bí Tích Rửa tội không? Nếu đánh mất ơn nghĩa với Chúa bằng cách sa phạm tội, tôi có cố gắng phục hồi ơn Chúa không? 

 

Tâm hồn của Đức Maria luôn luôn trong sạch vì Mẹ luôn luôn yêu mến Thiên Chúa và dành trọn tình yêu cho Thiên Chúa. Người yêu Chúa thật lòng như Mẹ thì không thể phạm tội được. Vậy để giữ tâm hồn mình trong sạch, không gì tích cực và bảo đảm bằng việc củng cố tình yêu của mình đối với Thiên Chúa và tha nhân. Và đã là tình yêu đích thực thì nó luôn luôn tự biểu lộ thành hành động.

 

Ta phải cố gắng dẹp bỏ những ý tưởng và khuynh hướng tội lỗi. Chúng ta cũng cần có trái tim hướng về sự vâng phục Thiên Chúa và nhắm tới kế hoạch cứu độ của Ngài. Càng bước theo con đường Chúa Giêsu chỉ dẫn, chúng ta càng trở nên thân mật với Ngài giống như Đức Maria vậy.

 

Ta hãy bắt chước “Đức Trinh Nữ Maria ghi nhớ Lời Chúa và suy niệm trong lòng” (Lc 2, 19: Tung Hô Tin Mừng), để qua Phụng Vụ Thánh Lễ Trái Tim Vô Nhiễm của Đức Maria, Hội Thánh  muốn nhắc nhở con cái mình: Người Công Giáo đã được trở nên con cái Mẹ, thì phải nên giống Mẹ năng đến Nhà Thờ gặp Chúa, vì mỗi khi phạm tội là ta lạc mất Chúa, hãy trở lại Đền Thờ để tham dự Thánh Lễ, nhờ Chúa ta được thanh tẩy, và cho ta tham dự vào ơn Vô Nhiễm của Mẹ. Như lời thánh Gioan nói: “Mầm giống của Đức Kitô lưu lại trong kẻ ấy, và kẻ ấy không thể phạm tội, bởi chưng đã được sinh bởi Thiên Chúa” (1Ga 3,9).