Home
Printer-friendly versionSend by email
-A A +A

PVLC Thứ Bảy 29/7/2017

Tác giả: 
Cao Tấn Tĩnh

 

 

Một dụ ngôn liên quan đến mầu nhiệm quan phòng thần linh và mầu nhiệm cánh chung



 

Bài Ðọc I: Ex 24,3-8

Đáp Ca: Tv 50:1b-2,5-6,14-15

Phúc Âm: Mt 13,24-30

 

Bài Phúc Âm cho Thứ Bảy Tuần XVI Thường Niên hôm nay tiếp ngay sau 3 bài Phúc Âm của 3 hôm trước, liên quan đến các dụ ngôn Chúa Giêsu giảng dạy về mầu nhiệm Nước Trời, các dụ ngôn sẽ được tục tiếp cho tới tuần sau đó nữa.

 

Dụ ngôn trong bài Phúc Âm hôm nay, cũng là bái Phúc Âm của Chúa Nhật XVI Thường Niên Năm A đầu tuần này, về nội dung, như là một đoạn Phúc Âm phụ thêm cho dụ ngôn về người gieo giống cách đây 3 hôm. Bởi vì, cả hai đều về "người gieo giống", thế nhưng ở bài Phúc Âm hôm Thứ Tư về "người gieo giống ra đi gieo giống", còn hôm nay về "người kia gieo giống tốt trong ruộng mình". 

 

Nếu trong dụ ngôn về "người gieo giống ra đi gieo giống" là dụ ngôn liên quan đến mầu nhiệm nhập thể và vượt qua của Người cũng như đến 4 thành phần đón nhận Người, thì dụ ngôn về "người kia gieo giống tốt trong ruộng mình" hôm nay liên quan đến mầu nhiệm quan phòng thần linh và mầu nhiệm cánh chung trong việc để cho kẻ thù gieo cỏ lùng vào cùng một thửa ruộng với lúa tốt cho đến mùa gặt. 

 

"Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: 'Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?' Ông đáp: 'Kẻ thù đã làm đó!' Đầy tớ nói: 'Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?' Ông đáp: 'Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi'."

 

Trong bài Phúc Âm vào Thứ Ba tuần tới, Chúa Giêsu sẽ dẫn giải ý nghĩa liên quan đến các hình ảnh ám chỉ trong dụ ngôn "người kia gieo giống tốt trong ruộng mình" nàyỞ đây, căn cứ vào những gì được Chúa Giêsu nêu lên trong dụ ngôn, chúng ta có thể kết luận mấy điều chính yếu sau đây:

 

1- Thiên Chúa chỉ làm điều tốt: "người kia gieo giống tốt trong ruộng mình", còn điều xấu là do kẻ thù của Ngài là ma quỉ gây ra: "kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất".


 

2- Thiên Chúa là Đấng quan phòng thần linh biết hết mọi sự nhưng Ngài cứ để xẩy ra, như thể "mọi người đang ngủ" chẳng hay biết gì, ai muốn làm gì thì làm, dù có ý gây tác hại cho thửa ruộng của Ngài


 

3- Sở dĩ Thiên Chúa cố ý để xẩy ra tình trạng hay hiện tượng "khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện" là vì Ngài muốn mưu ích cho lúa tốt bằng chính sự hiện diện và sức lấn át dữ dội đầy ác liệt của cỏ lùng: "sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa".


 

4- Cho dù cỏ lùng do ma quỉ gieo vào thửa ruộng lúc tốt của Thiên Chúa để phá hoại ruộng lúa của Ngài, nhưng cuối cùng chúng chẳng những không thành công mà còn bị trừng phạt xứng đáng nữa: "Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi".

 

Như thế, ý nghĩa chính yếu của dụ ngôn "người kia gieo giống tốt trong ruộng mình" đây đó là Thiên Chúa là chủ tể của lịch sử loài người - những gì Ngài đã muốn hoàn thành nơi con người và cho con người theo dự án cứu độ của Ngài, một dự án đã được Chúa Kitô hoàn tất bằng công cuộc cứu độ của Người, tất cả sẽ được nên trọn ở mầu nhiệm cánh chung.

 

Có thể áp dụng ý nghĩa của dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng lúa tốt ở bài Phúc hôm nay vào con người và đời sống của Kitô hữu chúng ta. Ở chỗ, trong bản thân mỗi Kitô hữu chúng ta, như thửa ruộng của Chúa, đã được gieo giống tốt là Thánh Sủng cùng với 3 Thần Đức tin cậy mến. Thế nhưng, đồng thời cho dù đã lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy Tái Sinh, Kitô hữu vẫn còn đam mê nhục dục và tính mê nết xấu là các mầm mống của nguyên tội, như cỏ lùng đã được ma quỉ gieo vào bản tính của con người sau khi con người đã không còn sống trong tình ttrạng công chính nguyên thủy nữa.   

 

Bởi thế, thửa ruộng tâm linh Kitô hữu vừa có lúa tốt là Thánh Sủng cùng với 3 Thần Đức vừa có cỏ lùng là đam mê nhục dục cùng với tính mê nết xấu, thậm chí cỏ lùng bao giờ cũng tự nhiên nhiều hơn và mạnh hơn lúa tốt, do đó con người Kitô hữu mới hay dễ dàng và mau chóng sa ngã phạm tội hơn là sống thánh thiện phúc đức với tư cách là những đứa con thừa nhận của Thiên Chúa. 

 

Trong khi đó Thiên Chúa lại muốn để xẩy ra tình trạng đối nghịch và đối chọi nhau gay go nguy hiểm này như vậy nơi con người, để họ nhờ đó sống đức tin, bằng cách luôn cảm thấy mình hèn hạ tội lỗi và bất lực bất xứng mà tin tưởng cậy trông phó thác vào Ngài hơn nữa như một trẻ nhỏ theo lòng mong ước của Ngài để nhờ đó Ngài có thể tỏ mình ra cho họ, biến đổi họ cùng chiếm đoạt họ và sống trong họ, nghĩa là để cho Thánh Sủng cuối cùng sẽ toàn thắng nơi con người của họ, như một Chúa Kitô tử nạn bởi sự ác nhưng phục sinh bởi quyền năng thần linh vậy.

 

Trong Bài Đọc 1 cho năm lẻ hôm nay cho thấy Thiên Chúa, qua trung gian Moisen, đang "gieo giống tốt trong ruộng của mình" là dân Do Thái được Ngài tuyển chọn, bằng cách nhắc lại cho dân về giao ước của Ngài và rẩy máu giao ước trên họ: 

 

"Sáng hôm sau, ông dậy sớm, lập một bàn thờ dưới chân núi và dựng mười hai trụ đá cho mười hai chi tộc Israel. Rồi ông sai các thanh niên trong dân Israel dâng những lễ toàn thiêu, và ngả bò làm hy lễ kỳ an tế Chúa. Ông Moisen lấy một nửa phần máu, đổ vào những cái chậu, còn nửa kia thì rảy lên bàn thờ. Ông lấy cuốn sách giao ước đọc cho dân nghe. Họ thưa: 'Tất cả những gì Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành và tuân theo'. Bấy giờ, ông Moisen lấy máu rảy lên dân và nói: 'Đây là máu giao ước Chúa đã lập với anh em, dựa trên những lời này'". 

 

Bài Đáp Ca hôm nay cũng cho thấy thành phần lúa tốt được Thiên Chúa gieo vào trong thửa ruộng dân tuyển chọn của Ngài đã nhận biết Ngài và dâng lên Ngài hy lễ là tất cả tấm lòng tri ân cảm tạ Ngài. 

 

1- Chúa là Thượng Đế chí tôn, nay Người lên tiếng, từ khắp cõi đông tây, Người triệu tập hoàn cầu. Tại Sion, cảnh sắc tuyệt vời, Thiên Chúa hiển minh,

 

2- "Hãy triệu tập cho Ta những người trung hiếu, những người đã giao ước với Ta bằng hy lễ." Các tầng trời tuyên bố Chúa công minh, vì chính Người sẽ đứng ra xét xử.

 

3- "Hãy tiến dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm hy lễ, giữ trọn điều khấn nguyền cùng Đấng Tối Cao. Hãy kêu cầu Ta trong ngày cùng khốn, Ta sẽ giải thoát, và ngươi sẽ làm hiển danh Ta."

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

 

Ngày 29: Thánh Matta đồng trinh