Home
Printer-friendly versionSend by email
-A A +A

Thứ Tư Lễ Tro bắt nguồn từ đâu?

Tác giả: 
Jos. Tú Nạc, NMS

Thứ Tư Lễ Tro bắt nguồn từ đâu?

 

 

“Hãy nhớ bạn là tro bụi sẽ trở về tro bụi.”

Hoặc, “Hãy ăn năn và tin vào Tin Mừng.”

 

Vào Thứ Tư Lễ Tro, hàng triệu người Công giáo nói tiếng Anh trên khắp thế giới sẽ nghe một trong hai lời chúc phúc này khi một linh mục sức tro cốt lên trán của họ với dấu thánh giá.

 

Nhưng chính xác thì tro bột đen hay xám bắt nguồn từ đâu?

 

Theo hướng dẫn của Sách lễ Roma, tro cốt thường được cho là được tạo ra từ các nhánh cọ của Chúa Nhật Lễ Lá năm ngoái.

 

Những nhánh này sau đó được đốt thành bột mịn và, tại Hoa Kỳ, được trộn với nước thánh hoặc dầu chrism để tạo ra một hỗn hợp sền sệt. Ở những nơi khác trên thế giới, đôi khi tro khô được rắc lên đầu chứ không phải tạo thành bột nhão.

 

Đốt tro cốt của chính bạn

 

Cha Dan Folwaczny là một linh mục của Tổng giáo phận Chicago và phục vụ với tư cách là phó giám quản tại St. Norbert và giáo xứ Đức Mẹ của giáo xứ Brook.

 

Ngài nói với CNA rằng giáo xứ đốt những lá cọ của họ từ Chủ nhật Lễ Lá năm trước đó.

 

“Chúng tôi có một số lá cọ được thu thập, và một số trong số chúng được trao vào Chúa Nhật Lễ Lá nhưng một số còn lại, và những lá đó chúng tôi thường cất giữ trong nhà để xe cho đến năm sau, ngài nói với CNA.”

 

“Sau đó, chúng tôi cũng có một số người mang về, vì vậy mọi người mang về nhà họ cho đến Mùa Chay, và chúng tôi sẽ nói với mọi người mang những lá này đến nhà thờ,” ngài nói.

 

Sau đó vào một ngày trước Thứ Tư Lễ Tro, tất cả những cây cọ cũ được đặt trong một hố lửa trên bậc thềm nhà thờ.

 

“Sau đó, những đứa trẻ đến trường và chúng tôi cầu nguyện rồi đốt nó,” Cha Folacacny nói.

 

Trong khi một số linh mục đặt lá cọ từ những nhà cung cấp vật phẩm tôn giáo, Cha Folwaczny nói rằng ngài lúc nào có nhiều lá cọ và tro cốt để dự phòng.

 

“Chúng tôi thực sự vẫn còn rất nhiều dự trữ từ những năm trước,” ngài nói. “Chúng tôi thực sự không cần đốt thêm lá cọ trong một vài năm và vẫn ổn.”

 

Một thủ tục tương tự đốt tro được tiếp theo tại nhiều giáo xứ và giáo phận.

 

Cha Harrison Ayre, cùng với Giáo phận Victoria, British Columbia, nói với CNA trên Twitter rằng ngài đốt tro của mình vào Thứ Tư Lễ Tro trong một thùng bằng kim loại và “chúng thánh tro rất nhuyễn.”

 

Người mua tro

 

Trong khi nhiều giáo xứ dùng Thứ Tư Lễ Tro như một cơ hội để sử dụng hết lá cọ năm ngoái, Giáo hội cũng cho phép mua tro từ các nhà cung cấp vật phẩm tôn giáo.

 

Cha Joseph Faulkner, một linh mục của Giáo Phận Lincoln, Neb., nói với CNA trên Twitter rằng ngài mua tro cốt từ các nhà cung cấp vật phẩm tôn giáo để tránh tro cốt kém chất lượng hoặc không nhuyễn.

 

 

 

Đối với các giáo xứ Công giáo ở Colorado, một trong những nhà cung cấp được sử dụng nhiều nhất là Đồ dùng tôn giáo Gerken.

 

Có một nghệ thuật để đốt tro, một người đồng sở hữu, đã nói với Công giáo Denver vào năm 2017.

 

“Để có được tro tốt, bạn có thể chỉ cần đốt chúng. Bạn phải để chúng cháy âm ỉ mà không có oxy, và đó là nơi mà nó có được than đen thực sự.”

 

Các nhà cung cấp vật phẩm tôn giáo như Gerken, thường dùng lá cọ Chúa Nhật Lễ Lá của họ, và đôi khi cũng là tro của các nhà cung cấp lá cọ ở những khu vực ấm áp hơn của Hoa Kỳ, như California, Texas, Florida và các khu vực khác ở miền Nam.

 

Tại sao là lá cọ của Chúa Nhật Lễ Lá

 

Có ý nghĩa phụng vụ trong việc sử dụng lá cọ từ Chúa Nhật Lễ Lá, trái ngược với các tài liệu khác, để làm tro cho Thứ Tư Lễ Tro.

 

Cha Randy Stice, phó giám đốc Ban Phụng Tự của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, nói với CNA rằng tro cốt làm từ lá cọ nhắc nhở chúng ta về những gì mà Mùa Chay nói đến.

 

“Những nhánh cọ đó báo trước Tuần Thánh, cái chết đau khổ và sự phục sinh của Đức Kitô,” Cha Stice nói. Chúa nhật Lễ Lá diễn ra vào đầu Tuần Thánh, dẫn đến lễ Phục Sinh. Kế đó, điều đó giúp chúng ta đồng nhất với Chúa Giêsu trong Mùa Chay ... nó kết nối chúng ta với các sự kiện trong cuộc đời của chính Đức Kitô,” ngài nói.

 

“Tro tàn từ lâu cũng là biểu tượng của sự ăn năn và hoán cải, ngay cả trong Cựu Ước,” Cha Stice nói thêm.

 

Sau đó, một phần của Cựu Ước và một biểu tượng của Tân Ước về sự ăn năn và hoán cải, lo buồn vì tội lỗi của chúng ta, nhận thức về sự yếu đuối và cái chết của chúng ta - những biểu tượng này đã được Giáo hội nêu lên từ thờ kỳ rất sớm.

 

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn