Mùa Chay, Suy nghĩ vể các cơn cám dỗ.
LM ĐaMinh Vũ Đình Thái
(Gs Đại Chủng viện Huế, Chánh xứ Nhân Hòa TPHCM)
Xin kính chào qúi cha, quý soeurs và tất cả quí vị,
Mùa Chay mời gọi chúng ta suy nghĩ về các cơn cám dỗ của Đức Giêsu Kitô, cơn cám dỗ của Dân Do Thái, cơn cám dỗ của các Tông đổ và rộng ra là những cám dỗ của người tín hữu hôm nay. Khi chúng ta cứ mở rộng ra như vậy thì tính thời sự của nó là do những phát kiến của mỗi người, những suy nghĩ và cảm nhận mà các vị đóng góp. Những gì gợi ý hôm nay chỉ là những suy nghĩ cổ điển, lậu đời rồi, không có gì là cao siêu, chúng ta đã đọc trong kinh thánh từ rất lâu rồi.
Với Thứ tư lễ tro, Gíao Hội khai mạc mùa chay Thánh, bắt đầu một mùa chiến đấu thiêng liêng. Bắt đầu Mùa Chay Thánh bằng Thứ tư Lễ tro, nghi thức xức tro ám chỉ thân phận chúng ta là thân phận bọt bèo, nguồn gốc bụi tro, thân phận tội lỗi và con người chúng ta là loài hay chết. Từ lúc ý thức là thân phận con người chúng ta, là thân phận tội lỗi, Giáo hội dẫn chúng ta đến một chiến thuật, từ đó đặt ra một mùa chiến đấu thiêng liêng, bằng những phương thế : tìm lại con người thật của mình (1), tìm lại được Thiên Chúa (2) và tìm lại được tha nhân (3). Cả ba khía cạnh này, hai Đức Giám Mục chúng ta cũng đề cập trong thư mục vụ mùa chay. Tuy vậy, còn một khía cạnh thứ tư, là TRUYỀN GIÁO, là vươn ra, là đi về qua mầu nhiệm cái chết của Đức Kitô, đễ vươn tới cùng đích của sự Phục sinh, để tôn vinh Thiên Chúa.
Ngay từ Chúa nhật thứ I Mùa Chay, Giáo hội cho chúng ta nhận biết gương chiến đấu của Chúa Giêsu, chống lại các cơn cám dỗ của ma quỉ.
- Bối cảnh các cơn cám dỗ: Sa mạc
- Ý nghĩa thứ nhất của Sa mạc: Sa mạc là nơi hoang vu khô cằn, cát đá , là vùng đất của thử thách. Trong Thánh kinh, sa mạc là nơi chịu thử thách. Dân Do Thái đã trải qua 40 năm thử thách trong Sa mạc, Chúa Giêsu chịu thử thách 40 ngày trong hoang địa. Sa mạc miền trung đông đó dài tới 56 cây số và rộng 24 cây số, toàn cát, đá vôi lởm chởm. Một vùng đất cực nóng, lấp lánh cát đá dưới ánh mặt trời. Chúng ta liên tưởng, Đức Kitô cũng trải qua sa mạc trần gian này, trước khi bước vào Thiên đàng với 40 ngày chay tịnh. Hiện nay, Giáo hội dành ra Mùa Chay với 6 tuần, trừ các ngày Chúa nhật, đủ 40 ngày thử thách của tín hữu chúng ta.
- Ý nghỉa thứ hai của sa mạc : Là nơi tìm kiếm Thiên Chúa, ở một mình với Thiên Chúa, hoàn toàn trơ trọi. Chúa Giêsu đã chọn sa mạc để người gặp gỡ được Thiên Chúa. Để đi vào những cuộc tĩnh tâm đúng nghĩa, chúng ta phải tìm đến những nơi yên tĩnh, nơi đó mới có thể gặp được Thiên Chúa. Không thể tìm gặp Chúa giữa một thế giới xô bồ, giữa chợ đời. Không thể nối mạng với Thiên Chúa nếu không là một nơi tĩnh mịch của Sa mạc. Ý nghĩa tích cực của Sa Mạc là như vậy. UBĐKCG TPHCM chọn nơi Tu viện Mai Khôi này quả là một nơi lý tưởng giữa một Thành Phố hiện đại, ồn ào.
- Ý nghĩa thứ ba của Sa mạc: Đó phải là một nơi yên tĩnh, ở một mình. Chúng ta dễ bước đi sai lệch vì chúng ta không chịu ở một mình. Nhiều khi chúng ta viện lẽ bận rộn quá sức ở những nơi xô bồ, bát nháo. Mùa chay, mủa Vọng luôn luôn giáo hội dành cho chúng ta cơ hội để phản tỉnh, để ở một mình, để nhìn lại mình. Khi chúng ta phạm nhiều lầm lỗi, khuyết điểm cũng là do chúng ta không để dành nhiều thời giờ ở riêng với Thiên Chúa. Mỗi người cần phải biết sống chậm lại.
- Ý nghĩa thứ tư về không gian Sa mạc: Thông thường chúng ta hay nói, Chúa Giêsu vào sa mạc để chịu sự cám dỗ. Nghĩa xấu của từ Cám dỗ là xúi giục ai đó làm điều sai quấy, nhưng từ này, trong Kinh Thánh không có nghĩa xấu, mà có nghĩa là THỮ NGHIỆM, THỬ THÁCH. Thiên Chúa không xúi giục con người làm điều xấu. Chúng ta phải hiểu từ “cám dỗ” trong Thánh Kinh là như vậy. Trong thực tế, một thanh kim loại trước khi rèn thành một dụng cụ, phải được thử trong lò lửa, “Lửa thử vàng “ là như thế ! Loại suy, con người cũng phải được thử sức khi giao nhiệm vụ. Đức Kitô đấng gánh tội trần gian cũng phải chịu sự thử thách, thử nghiệm trước khi bước vào mầu nhiệm tử nạnphục sinh, là như vậy.
2-Các cơn cám dỗ của Chúa Giêsu:
* Cám dỗ hóa đá thành bánh: Đây là cám dỗ Chúa Giêsu sử dụng quyền năng một cách ích kỷ cho mình, không ai không bị cám dỗ sử dụng ơn Chúa ban để có mối lợi cho mình. Một vị linh mục coi xứ, một bà soeurs, một vị trong ban hành giáo cũng có thể sử dụng ơn Chúa ban để làm lợi cho mình. Cám dỗ nằm ở chỗ đó. Điều Chúa Giêsu đã từ chối, đó là không làm phép lạ hóa đá thành bánh, mang mối lợi cho mình. Nên Ngài phán: loài người không chỉ ăn cơm bánh mà còn ăn Lời cũa Thiên Chúa. Ngài tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa, nếu nghe theo ma quỉ mà mê ăn uống là coi thường Thiên Chúa sao? Cho nên cơn cám dỗ thứ nhất liên quan đến việc MẤT LÒNG TIN vào nơi Thiên Chúa.
*Cám dỗ thứ hai, đó là được mọi lạc thú thế gian, nếu tôn thờ satan: Từ chỗ chiếm dụng được vật chất, cái ăn cái uống, đến chỗ được mọi quyền hành vinh quang các nước. Đây là cám dỗ đi đến một sự thỏa hiệp gian trá của ma quỉ: Thờ ma quỉ thay vì thờ Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã trả lời dứt khoát với ma quỉ: “Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa ngươi và chỉ thờ lạy một mình Người mà thôi”.Thái độ đó của ma quỉ là thái độ coi nhẹ Thiên Chúa, coi thường Thiên Chúa. Nếu nghe lời ma quỉ là đó là cám dỗ ĐÁNH MẤT LÒNG MẾN vào Thiên Chúa.
* Cám dỗ thứ ba, cám dỗ kiêu ngạo, thể hiện quyền lực: Ma quỉ đưa Chúa Giêsu lên thành cao và đề nghị Chúa nhảy xuống, nếu Ngài nghe theo tức là thử thách Thiên Chúa. Thử thách Thiên Chúa là một hành động không đúng, Đức Giêsu thẳng thắn : “ Ngươi đừng thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa ngươi”. Đây là cám dỗ MẤT LÒNG TRÔNG CẬY nơi Thiên Chúa.
3 – Cám dỗ với người giáo dân hôm nay:
Người giáo dân chúng ta hôm nay vẫn luôn luôn bị các cơn cám dỗ, nằm trong ba khía cạnh đã trình bày, chúng ta cùng nhìn lại những dấu hiệu sau :
- Chưa tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa cho đủ. Hơi đói khát một chút đã than trách Chúa, mưa lũ trôi hay nắng hạn, than rắng: “Chúa gì có mắt như mù”, bị thất bại trong công việc làm ăn thì cho rằng Chúa không phù trợ mình, Chúa sao không cho con trúng số đề ? Người khác bê bối sao họ vẫn sung túc ? y như cơn cám dỗ số một: Mất lòng Tin vào Thiên Chúa . . .
- Với cơn cám dỗ thứ hai, chúng ta có tin thật Chúa là Thiên Chúa duy nhất không ? không thờ bò vàng, ngẫu tương nhưng thờ thần tài, tin vào bói toán, xem ngày, xem giờ ngày tang, ngày cưới. Cúng tế trong tang lễ như tin người chết ăn được của cúng, bỏ lễ ngày Chúa nhật thường xuyên rất phổ biến với nhiều lý do. Đó chính là thiếu lòng mến Chúa.
- Cơn cám dỗ thứ ba với người giáo dân hôm nay là thử quyền phép Chúa, kiêu ngạo, muốn Chúa theo ý mình, như những suy nghĩ : Nếu Chúa lòng lành, Chúa phải cho tôi được điều này điều kia. Sao Chúa không ban ơn cho tôi ? không cho tôi trúng số. Từ đó dẫn đến việc bỏ không đi lễ. Giận cha sở, bà Soeur, hay ông hội đồng giáo xứ vì chuyện cá nhân nào đó, bỏ sang xứ khác, không đi tập hát, không đóng góp, thậm chí không cho con đi học giáo lý. . .Thấy cha xứ, bà soeur đứng nói chuyện với ai đó thì phao tin thất thiệt là “mê mẫn” người đó. Đây là cơn cám dỗ thiếu lòng trông cậy nơi Chúa.
Một số gợi ý mang tính thời sự để anh chị em chia sẻ, mong rằng Mùa Chay là dịp chúng ta nhìn lại mình, sám hối và tin vào Tin Mừng.
Kính chúc cộng đoàn một mùa Chay Thánh đức .
Fx Đỗ Công Minh
( lược ghi ) __________________________________________________________________
Ghi chú :. Trên đây là lược ghi bài chia sẻ của Linh Mục Đa Minh VŨ ĐÌNH THÁI, Giáo sư Đại chủng Viện Huế, Chánh xứ Nhân Hòa, hạt Tân Sơn Nhì, Quận Tân Bình TPHCM tại Nhà thờ MAI KHÔI, Dòng Đa Minh, ngày 29/3/19.