Home
Printer-friendly versionSend by email
-A A +A

Dấu chứng nào để biết

Tác giả: 
Lm Trịnh Ngọc Danh

 

CN V PS / C

Bài đọc 1 : ( Cv. 14:21-27).Bài đọc 2 : ( Kh. 21:1-5)
Tin Mừng : ( Ga. 13: 31-35)


DẤU CHỨNG NÀO ĐỂ BIẾT?



Từ ngàn xưa, cho mãi đến hôm nay, người ta đã và đang nói nhiều về tình yêu. Yêu và được yêu là lẽ sống và là khát vọng của con người. Người ta hạnh phúc vì yêu, nhưng cũng đau khổ vì yêu. Người không yêu và không được yêu là người khô khan, độc ác; người yêu mà không được yêu là người cô đơn bất hạnh; chỉ khi nào con người yêu và được yêu mới thấy cuộc sống là hạnh phúc. Nhưng yêu là gì?


Có người cho rằng: “Tình yêu là một hình phạt. Ta bị phạt vì không thể sống một mình”. ( Marguerite Yourcenar) hay: “Ai yêu tức là yêu chính mình qua tình yêu với đối tượng được yêu” ( Blanche Pier)


Tình yêu phải chăng là một loại tình cảm được nâng cao từ cảm xúc thích hay mến!


Nhưng nói gì thì nói,“ Muốn được yêu, hãy yêu” ( Sénèque)



Thiên Chúa là Tình yêu. Ai thuộc về dân Ngài thì phải tuân giữ các giới răn Ngài đã truyền. Giới răn của Ngài là luật yêu thương.


Khi sau dân chúng đã cam kết “thi hành và tuân theo tất cả những gì Đức Chúa đã phán” ( Xh. 24:7) Thiên Chúa đã lập Giao Ước với dân Ngài qua “Mười Lời” mà Thiên Chúa đã mặc khải cho Môisê, được gọi là “Thập Giới”. Đó là “Mười Điều Răn”, bản Giao Ước bao gồm những điều răn và Lề Luật  do Thiên Chúa ký kết với những kẻ thuộc về Ngài.


Luật cũ hay giới răn cũ gồm: Ba điều răn đầu nói đến tình yêu của con người đối với Thiên Chúa; và bảy điều sau, nói đến tình yêu đối với tha nhân.Thập giới được coi như sự giải thích các điều răn căn bản : mến Chúa- yêu người.


Khi được hỏi: : Điều răn nào là điều răn trọng nhất?” Chúa Giêsu đã trả lời: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi; đó là điều răn trọng nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Tất cả luật lệ Môisê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy”( Mt. 22:37-40). Như thế, giới răn căn bản là yêu thương, ai thuộc về dân Thiên Chúa, phải tuân giữ hai giới răn nền tảng ấy là mến Chúa- yêu người. Hai đối tượng trong một tình yêu. Không thể tách rời hai đối tượng  ra khỏi một tình yêu duy nhất. Không thể nói mến Chúa mà không yêu người và ngược lại.


Nhưng thế nào là yêu thương anh em?

Luật yêu thương anh em trong luật cũ là “phải yêu người thân cận như chính mình.”


Yêu người thân cận như chính mình, tức là lấy mình làm gốc. Khi yêu chính mình, chúng ta không muốn người khác làm cho chúng ta những điều xấu, điều ác, điều bất hạnh; và từ đó, chúng ta cũng không làm những điều ấy cho kẻ khác: Điều mình không muốn người thân cận làm cho mình, thì mình cũng đừng làm cho người thân cận hay ngược lại.   Yêu theo luân lý tư nhiên mà lương tâm ai ai cũng đòi buộc như thế. Với lương tâm, lương tri của một con người lành mạnh về tinh thần, không ai cho những việc giết người, trộm cắp, làm chứng gian..là tốt!


Yêu thương đồng loại, không làm điều ác, điều xấu cho anh em. Yêu thương như thế thì không phải chỉ có những ai theo Chúa mới làm, mà những người chưa nhận biết Chúa vẫn có thể ăn ngay ở lành theo luật của Chúa. Đó là những luân lý cho hết mọi người, là những luật lệ thiên định và tự nhiên được Thiên Chúa khắc ghi trong lòng mỗi người; đó là luật lẽ phải có giá trị phổ quát cho con người nói chung.


Yêu người thân cận như thế là yêu cách tiêu cực, thụ động, sòng phẳng!



Luật cũ là luật luân lý tự nhiên, là bước khởi đầu của luật mới, luật mặc khải, luật Tin Mừng.


Theo truyền thống Kitô Giáo, Luật cũ dù thánh thiện, thiêng liêng và tốt lành, vẫn chưa hoàn thiện. Như người giám thị, luật cũ cho thấy điều phải  làm nhưng không ban cho sức mạnh là ân sủng của Thánh Thần để chu toàn


Khi Ngôi Hai xuống làm người và rao giảng Tin Mừng Nước Trời, Ngài cũng không thay đổi hay bãi bỏ những giới răn mà Thiên Chúa đã truyền như lời Ngài đã nói: “ Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môisê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” ( Mt.5:17) Luật Môisê phải được kiện toàn trong luật Tin Mừng.


Luật lệ cũ, tức mười giới răn đã được Chúa Giêsu hoàn thiện qua luật lệ của Tin Mừng. Ngài đã đổi mới và hoàn thiện luật yêu thương:


“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy thương yêu nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng yêu thương nhau” ( Ga. 13: 34-35)


Đó là những lời từ biệt của Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ trong bữa Tiêc Ly trước khi Ngài chịu khổ nạn và sau khi Giuđa rời bàn tiệc ra đi thực hiện ý đồ phản bội.


Điều răn mới mà Chúa Giêsu trao lại cho các môn đệ là: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.
Khác với giới răn yêu thương cũ là yêu thương người thân cận như chính mình”, giới răn yêu thương mới mà Chúa Giêsu truyền lại cho các môn đệ là : yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.


Nhưng Thầy đã yêu như thế nào?


Nhìn lại lịch sử cứu độ của Thiên Chúa đối với con người qua Cựu Ước và Tân Ước, chúng ta thấy dù cho con người phản bội, phản trách, bội nghiã, bạc tình như thế nào, Thiên Chúa vẫn trung tín trong tình yêu, vẫn luôn quan tâm, kiên trì trong tình yêu thương của Ngài đối với dân của Ngài. Để cứu thoát người khỏi diệt vong trong tội lỗi, Thiên Chúa đã sai Con Một yêu dấu của Ngài xuống trần gian để đánh thức, cảnh tỉnh con người.


Ba năm giảng dạy, Thầy Giêsu cũng lại bị người ta chối từ, ghét bỏ,  nhưng vẫn một mực yêu thương, vẫn chấp nhận hy sinh tha thứ cho những lời phỉ nhục: Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng chẳng biết việc chúng làm, không oán giận Giuđa phản bội, không ghét bỏ Phêrô chối từ, lại còn đặt làm người cai quản hội Thánh, đã quì xuống rửa chân cho các môn đệ…


Khi Thầy yêu, Thầy tha thứ tất cả, hy sinh tất cả vì người yêu, đặt đối tượng yêu lên trên hết, tôn trọng người mình yêu. Yêu như thế không phải để được yêu lại, để được đáp trả mà là quên mình vì anh em. Một tình yêu tích cực, chủ động. Không phải chờ anh em đến với mình mà chủ động mang yêu thương đến với anh em.


Đỉnh cao tuyệt vời nơi tình yêu của Thầy là chết cho người mình yêu.


Thầy yêu là yêu như thế đó! Và đòi hỏi của Thầy đối với chúng ta là cũng phải yêu như Thầy đã yêu.


Có yêu được như Thầy yêu mới là dấu chỉ cho người ta nhận biết chúng ta là môn đệ của Thầy.


Đối tượng để chúng ta yêu thương không còn phải là người thân cận, nhưng là những người anh em cùng một Cha.
Yêu thương như Thầy yêu không còn là một lời kêu gọi,nhưng là một lệnh truyền.
 


Tình yêu thương của chúng ta đối với anh em trở thành con đường dẫn người ta đến chỗ cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa. Một nhà báo Mỹ khi nhìn thấy Mẹ Têrêxa chăm sóc một người bị bệnh hoại thư, đã bày tỏ quan điểm của mình: “Tôi sẽ không làm điều đó để lấy một triệu đôla”. Mẹ Têrêxa đáp lại: “ Tôi cũng không làm việc đó để lấy món tiền ấy. Tuy nhiên, tôi sẵn sàng làm điều ấy vì tình yêu Thiên Chúa”.


Điều răn yêu thương mới: yêu kẻ ghét mình, yêu thương tha thứ kẻ làm hại mình, bị vả má trái thì đưa luôn má phải,tha thứ không phải 7 lần mà 70 lần 7: tình yêu hy sinh, chấp nhận, tha thứ


Thánh Augustine, tiến sĩ Hội Thánh đã nhận diện tình yêu như sau:


“Tình yêu có đôi tay để giúp đỡ người khác.
Tình yêu có đôi chân để mau mắn đến với những ai nghèo khó và những ai cùng quẫn.
Tình yêu có đôi mắt để nhìn thấy những nỗi khổ tâm và sự thiếu thốn
Tình yêu có đôi tai để lắng nghe những tiếng thở than và những lời ai oán của người khác
Hình dạng của tình yêu là như thế”.
Như thế, tình yêu là tất cả con tim và khối óc vì anh em.


Yêu như Thầy yêu là sức sống của Giáo Hội, là nét đặc trưng của Kitô Giáo, là phản ảnh dung nhan của Thiên Chúa Tình yêu, là dấu chỉ để người ta nhận biết chúng ta là con cái của Ngài.