ĐGM Michael Olson: Qua các phiên điều trần của Bà Barrett cho thấy mối đe dọa của sự cố chấp mù quáng chống Công giáo
Đức Giám mục Michael Olson của Fort Worth đã viết một bài báo hôm thứ Năm chỉ trích “sự cố chấp mù quáng chống Công giáo” mà ngài nói đã nổi lên kể từ khi Bà Amy Coney Barrett được đề cử vào Tòa án Tối cao vào tháng trước.
“Thần học Công giáo không phải là mối đe dọa đối với nước Mỹ, ý thức hệ cố chấp mù quáng chống Công giáo mới là mối đe dọa,” Đức Giám mục Olson đã khẳng định trong bài báo đăng ngày 15 tháng Mười trên tờ Fort Worth Star-Telegram.
“Người Công giáo trung thành giúp đỡ nhiều người và không làm hại ai; những kẻ cố chấp mù quáng chống Công giáo ám hại mọi người. Không thể tưởng tượng được rằng sự quấy rối của các thượng nghị sĩ được áp dụng cho bất kỳ nhóm tôn giáo nào khác. Tại sao điều này được dung thứ? Khi nào thì kết thúc?”
Thượng viện đang xem xét Bà Barrett, một thẩm phán liên bang và là bà mẹ Công giáo của 7 người con, để lấp chỗ trống trên Tòa án Tối cao do Tư pháp Ruth Bader Ginsburg, người mà đã qua đời vào tháng trước.
Một số thành viên Đảng Cộng Hòa ở Thượng viện, bao gồm Josh Hawley (R-MO), hôm thứ Hai đã lên tiếng chỉ trích những gì họ coi là những cuộc tấn công vô hình vào niềm tin tôn giáo của Bà Barrett bởi các thành viên Đảng Dân chủ và các phương tiện truyền thông.
Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein (D-Calif.), Thành viên thiểu số xếp hạng của ủy ban, đã cảnh báo trong phiên điều trần rằng “phụ nữ có thể mất quyền tiếp cận với các dịch vụ phòng ngừa và chăm sóc thai sản quan trọng, bao gồm khám sàng lọc ung thư và thăm khám sức khỏe cho phụ nữ” nếu Barrett là thành phần của đa số tòa án tương lai trong việc bãi bỏ nhiệm vụ của ACA.
Các thượng nghị sĩ khác, bao gồm Chris Coons (D-Del.), Nói rằng các phán quyết trước đây của Tòa án Tối cao ủng hộ biện pháp tránh thai, phá thai và hôn nhân đồng tính có thể gặp rủi ro với sự xác nhận của Barrett.
Thượng nghị sĩ Kamala Harris (D-Calif.), Ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ, nói rằng “quyền phá thai an toàn và hợp pháp đang bị đe dọa.”
Bà Barrett trước đây đã thu hút sự chú ý của toàn quốc trong các phiên điều trần xác nhận tại Thượng viện năm 2017 sau khi bà được tổng thống đề cử cho Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ. Trong suốt quá trình đó, Feinstein đã tuyên bố rằng “tín điều tồn tại rất lớn” trong Barrett và “đó là mối quan tâm.”
Sau đó, Thượng nghị sĩ Dick Durbin (D-Ill.) sẵ tra hỏi Bà Barrett về việc sử dụng thuật ngữ “Công giáo chính thống” trong một bài báo mà bà đã viết.
Một số phương tiện truyền thông đã tập trung vào tư cách của Barrett là thành viên của nạng lười People of Praise, một cộng đồng đại kết có sức lôi cuốn được thành lập ở South Bend vào năm 1971. Các bản tin đã gọi nhóm này là “bí mật” và “sùng bái” trong khi chỉ trích việc sử dụng từ “Người hầu gái” của nhóm, một thuật ngữ trong Kinh Thánh.
Bà Barrett, trong bài phát biểu mở đầu, nói rằng bà tin rằng “Người Mỹ thuộc mọi nguồn gốc xứng đáng có một tòa án độc lập giải thích Hiến pháp và luật pháp của chúng ta như chúng được viết ra.” Bà cũng nói rằng các quyết định chính sách không nên phó mặc cho Tòa án.
Đức Giám mục Olson cho biết những người Công giáo trong đời sống công cộng thường coi đức tin của họ chỉ là một phần của lĩnh vực riêng tư, “như thể bản sắc và di sản Công giáo không có gì để đóng góp công khai.”
Ngài nói, điều này có thể xảy ra dưới hình thức những người Công giáo không muốn nói trước công chúng sự thật về tác hại của việc tránh thai và phá thai.
“Những người Công giáo trung thành không yêu cầu bất kỳ đặc quyền đặc biệt nào, nhưng chúng tôi nhấn mạnh rằng cách chúng tôi sống và những gì chúng tôi coi trọng và ưu tiên đã được Hiến pháp cung cấp một không gian an toàn,” ngài nói.
Đức Giám mục Olson viết rằng “bước đột phá của John F. Kennedy với tư cách là một ứng cử viên Công giáo” vào năm 1960 “đã phải trả cái giá vô cùng khủng khiếp, một điều không được chứng minh rõ ràng cho đến năm 1984, khi Thống đốc New York Mario Cuomo phát biểu tại Đại học Notre Dame và tách rời đức tin khỏi lý lẽ đúng đắn trong đời sống chính trị của một công chức Công giáo.”
Cuomo “đã loại bỏ bản sắc tôn giáo độc quyền cho phạm vi tư nhân, như thể bản sắc và di sản Công giáo không có gì để đóng góp công cộng,” vị giám mục tuyên bố.
“Do đó, một người Công giáo cởi mở hơn thường được cho là sẽ rời khỏi công trường công cộng hoặc bị cấm hoàn toàn khỏi công trường.”
Ngài phản ảnh rằng “nhiều người Công giáo đã trở nên tuân thủ tôn giáo chủ nghĩa cá nhân thế tục do phương tiện truyền thông điều khiển và thống trị về mặt xã hội và nó đòi hỏi luật pháp và luật học phải thay thế chủ nghĩa cảm xúc vì lý do đúng đắn và y học phục vụ ham muốn hơn là phẩm giá con người.”
“Những người Công giáo trung thành không được im lặng cũng như không được cứ im lặng. Truyền thống đạo đức của chúng ta, mang tính nhân văn và nhân đạo triệt để, dành cho bất kỳ người nào có trí tuệ bình thường và thiện chí,” ngài nói
“Sự cam kết của người Công giáo đối với lý trí đúng đắn, dựa trên truyền thống lâu đời của luật tự nhiên, và sự cam kết tuân thủ khoa học thực sự - đây là những điều làm kích động những kẻ cố chấp mù quáng chống lại những người Công giáo trung thành. Lý trí xâm nhập vào những ảo tưởng mà hệ tư tưởng thế tục buôn bán và áp đặt.”
Đức Giám mục Olson quả quyết rằng những người phản đối đức tin Công giáo của Bà Barrett đang “bóp méo những gì mà người Công giáo như Thẩm phán Amy Coney Barrett có thể và chắc sẽ tạo cơ hội cho Mỹ quốc.”
“Chúng tôi không yêu cầu nhà nước xác nhận đức tin Công giáo của chúng tôi; chúng tôi với tư cách là người Công giáo và người Mỹ đang nhấn mạnh rằng những gì chúng tôi có thể chứng minh bằng lý do sẽ không bị bác bỏ hoặc bóp nghẹt. Người Công giáo chính thống sống theo truyền thống đạo đức đó và dâng hiến cho người khác. Chúng tôi không thể làm khác,” ngài kết luận.
Đức Giám mục Olson không phải là giám mục Công giáo đầu tiên lên tiếng chống lại sự cố chấp chống Công giáo được nhận thức trong những luận điệu xung quanh việc tiến cử Bà Barrett.
Đức Tổng Giám mục Charles Chaput, Tổng Giám mục danh dự của Philadelphia, đã viết trong một bài luận ngày 29 tháng Chín rằng “định vị những người Công giáo bất đồng chính kiến là ‘những người Mỹ xu hướng’ và tin người Công giáo là ‘những kẻ cực đoan’ hiện là một “kỹ thuật chiến tranh văn hóa không trung thực phổ biến và triệt để” và là “một sự lăng mạ liên quan đến việc thực thi tự do tôn giáo.”
Ngài nói rằng “sự thù địch đối với những người ủng hộ giáo lý Công giáo” hiện nay không chỉ liên quan đến những người Công giáo ở Hoa Kỳ, mà còn cả “bất kỳ ai coi trọng Tu chính án thứ nhất.”
Đức Tổng Giám mục Thomas Wenski của Miami, nhà lãnh đạo mới của hàng giám mục Công giáo Hoa Kỳ về quyền tự do tôn giáo, gần đây đã cảnh báo về một “chủ nghĩa chuyên quyền mềm dẻo” không khoan dung tôn giáo ở Hoa Kỳ. Sự thù địch đối với Công giáo đang “coi chúng ta bằng cách nào đó kém xứng đáng với việc tham gia đầy đủ các lợi ích của đời sống Mỹ quốc,” ngài nói.
Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn